head prakardsod






























































ผู้เขียน หัวข้อ: motor show 2038: Test on road พิสูจน์ ฮอนด้า ซิตี้ SV ระบบฟูลไฮบริด e:HEV  (อ่าน 110 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 882
    • ดูรายละเอียด
หลังจากเปิดตัว “ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่” 2023 ไปไม่นานทาง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เชิญสื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะ “ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่” อย่างรวดเร็ว แม้เป็นการปรับเปลี่ยนแบบไมเนอร์ แต่ก็มี Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย เข้ามา นอกจากนี้ยังมีรุ่นย่อยใหม่อย่าง SV ในไลน์อัพ e:HEV โดยทีมงาน เพจคาร์กูรู และเว็บไซต์เช็คราคา.คอม ได้รับโอกาสขับรุ่นย่อยใหม่นี้่ พร้อมหาอัตราสิ้นเปลืองบนเส้นทาง กรุงเทพฯ สู่จังหวัดสิงห์บุรีรวมระยะทาง 133 กิโลเมตร และลองสมรรถนะพลังแรงอีก 125 กม. กับรุ่น RS VTEC TURBO

จากการเคลมตัวเลขอัตราการประหยัดน้ำมัน 27.8 กิโลเมตร/ลิตร ในรุ่น ไฮบริด e:HEV ตามข้อมูลจากทาง ฮอนด้า นับเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับรถยนต์ซิตี้คาร์ใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่เพื่อตอกย้ำความนิยมในรุ่นซิตี้ ด้วยโมเดลปี 2023 ที่เติมเต็มออปชันมากขึ้น การทดสอบทริปนี้เราจึงมุ่งไปที่การหาตัวเลขอัตราการประหยัดน้ำมันกับการขับแบบ urban style ไปเรื่อยๆ สู่ต่างจังหวัด โดยเสมือนการขับท่องเที่ยวจริง ไม่ปิดแอร์ แต่เน้นการเดินคันเร่งอย่างสมูธและใช้ความเร็วเหมาะสม ซึ่งมีกรอบเวลาเป็นกำหนดด้วย ต้องขับจบภายในเวลา 180 นาที กับระยะทาง 133 กิโลเมตร และผลที่ได้จากการขับของผู้เขียนที่สลับกับเพื่อนสื่อมวลชนอีกท่านได้ตัวเลขที่ดีเกินคาดจริงๆ


ทริปนี้เราเดินทางจาก บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิลฯ บนถนนเสรีไทย ปลายทางคือ ร้านกุ้งเผาทองชุบ จ.สิงห์บุรี ก่อนออกสตาร์ทได้ลองการเชื่อมต่อใหม่ล่าสุดของ ฮอนด้า ซิตี้ 2023 เป็น Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สาย ที่ให้ความสะดวกมากกว่าที่เคย ไม่น่าเชื่อว่าจะได้ใช้ในรถยนต์คลาสต่ำกว่าล้านบาท ทำให้ไม่มีสายเกะกะ ไม่ต้องกลัวหลุดหรือมือไมโดนระหว่างขับอีกต่อไป จอทัชสกรีนใหม่ขนาด 8 นิ้ว ก็เปลี่ยนวัสดุหน้าจอช่วยลดแสงสะท้อนได้ดียิ่งขึ้น ตอนถอยหลังอาศัยกล้องมองหลังก็พบว่ารายละเอียดภาพดีกว่าเดิมเพราะอัพเดกล้องใหม่เรียบร้อย นับเป็นรายละเอียดเล็กน้อย แต่ได้ความสบายและปลอดภัยมากขึ้นเยอะเลย


การขับในช่วงแรกต้องผ่านการจราจรหน้าแน่นย่านถนนเสรีไทย การคุมคันเร่งและเบรกจึงต้องใช้ความพยายามมากหน่อยเพื่อรักษาความสมูธ เมื่อเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษกมุ่งหน้า บางปะอิน และถนนหมายเลข 32 สู่ สิงห์บุรี เป็นถนนเปิดกว้างทำความเร็วและเลือกช่องทางขับได้มากขึ้น ช่วงแรกความเร็วเดินทางใช้ราว 60-70 กม./ชม. แต่เมื่อเจอรถช้าและแยกไฟแดงสลับ ทำให้หลายครั้งต้องขยับความเร็วไปในช่วง 90-100 กม./ชม. ขับทำความเร็วแบบนี้ไปจนจบ อัตราการประหยัดน้ำมันบนหน้าจอเรือนไมล์อยู่ที่้ 32.8 กิโลเมตร/ลิตร บางช่วงดีดไปถึง 34.3 จำนวนผู้โดยสารในรถ 4 คน พร้อมสัมภาระอุปกรณ์ถ่ายภาพ อย่างไรก็ตามมีเพื่อนสื่อมวลชลหลายคนที่ทำตัวเลขได้ดีกว่านี้ บ้างเกินระดับ 40 ขึ้นไป แต่ถึงกระนั้นนี่เป็นการขับเน้นประหยัด ในความเป็นจริงถ้าทำได้เกิน 25 กิโลเมตร/ลิตร ก็นับว่าน่าพึงพอใจมากแล้ว ส่วนตัวก่อนหน้าก็เคยนำไปขับทางไกลแบบจริงจังได้ตัวเลขที่เกิน 25 ทำให้เชื่อมั่นว่า ฮอนด้า ซิตี้ ไฮบริด e:HEV เป็นซฺิตี้คาร์ยอดนิยมที่ช่วยทั้งในด้านความประหยัด การใช้งานที่คุ้มค่ามากที่สุดรุ่นหนึ่งในคลาส ส่วนรุ่นวีเทค เทอร์โบ ที่ได้ขับกลับสู่ บ.ฮอนด้าฯ เป็นการขับแบบปกติมากๆ เร่งแซงรถช้าหลายจังหวะ เมื่อจบได้ตัวเลข 28.8 กิโลเมตร/ลิตร กับระยะทาง 125 กม. นับว่าดีเลย !


ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่   2 ขุมพลังขับเคลื่อน รวม 5 รุ่นย่อย 
รุ่น e:HEV RS         ราคา 839,000 บาท
รุ่น e:HEV SV         ราคา 769,000 บาท
รุ่น RS             ราคา 749,000 บาท
รุ่น SV             ราคา 679,000 บาท
รุ่น V             ราคา 629,000 บาท


motor show 2038: Test on road พิสูจน์ ฮอนด้า ซิตี้ SV ระบบฟูลไฮบริด e:HEV อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.checkraka.com/motorshow/